Tham quan thực tế - Công trường thuộc Dự án xây dựng Cảng container quốc tế

Nằm trong chương trình kết nối doanh nghiệp 2018, 14h00 chiều ngày thứ 5 (12/04/2018), Bộ môn Xây dựng dân dụng & Công nghiệp đã tiến hành tham quan Công trường thuộc Dự án xây dựng Cảng container quốc tế tại đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, Thành phố Hải Phòng.

Một số thông tin về Dự án:

Dự án xây dựng Cảng container quốc tế do Công ty TNHH HICT là chủ đầu tư với số vốn 321 triệu USD, HICT là liên doanh được hình thành từ Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (nắm giữ 51% vốn) và nhà đầu tư Molnykit Co.,Ldt (Nhật Bản) với 49% vốn.

Bến cảng container quốc tế được xây dựng trên diện tích 56,99 ha bao gồm 44,9 ha đất trên cạn, 12 ha mặt nước. Tại đây, HICT đầu tư xây dựng mới 2 bến cảng container dài 750 m và các hạng mục đường, bãi, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ, luồng tàu đạt độ sâu âm 14m, vũng quay tàu âm 15m và rộng 600m, độ sâu trước bến đạt âm 16m.

Mục tiêu của dự án:

Cảng container quốc tế Hải Phòng đi vào hoạt động chắc chắn sẽ tạo động lực cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics tại cửa ngõ Lạch Huyện, thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội, mặt khác góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình “hai hành lang, một vành đai kinh tế”. Chuẩn Đô đốc nhấn mạnh, bằng kinh nghiệm, uy tín của Tân cảng và các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, TCSG và HICT cam kết sẽ tích cực triển khai thi công chất lượng, an toàn, đảm bảo đúng tiến độ để Cảng container quốc tế Hải Phòng có thể đưa vào hoạt động đồng bộ với tiến độ Hợp phần A vào năm 2018.

Quá trình tham quan:

Đưa chúng tôi đi tham quan công trình là KS. Nguyễn Văn Thắng - Trưởng phòng Quản lý xây lắp Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Bạch Đằng, đang trực tiếp làm tư vấn giám sát trưởng và anh Tiến - Chuyên viên ban Quản lý xây dựng. Các anh đã giới thiệu về quá trình tổng quan về các hạng mục trong dự án, trong đó có hạng mục trụ sở văn phòng làm viện chính cũng là nơi bộ môn trực tiếp tham quan. Tại đây thì các anh đã dẫn mọi người đi xem toàn bộ các phòng chức năng, các trang thiết bị, kỹ thuật áp dụng và nói về quá trình thực hiện từ lúc đầu cho đến bây giờ , tiến độ công việc được báo cáo từng ngày nhằm đảm bảo thời gian tiến độ thi công, tinh thần nỗ lực và hết sức khẩn trương của đội ngũ kỹ thuật và anh em công nhân đang làm việc trên công trường.

Hạng mục nhà điều hành cảng sử dụng hệ kết cấu bê tông cốt thép chịu lực, sàn bê tông toàn khối, chịu tải bởi hệ kết cấu dầm bẹt – cột BTCT. Đồng thời tại công trình, bộ môn trực tiếp theo dõi những công tác thi công hoàn thiện và lắp đặt hệ thống điện, điều hòa tổng thể công trình. Đây là những công tác ít được đề cập đến trong công tác dạy và học tại giảng đường nhưng lại rất cần thiết cho sinh viên khi đi làm tại các đơn vị xây dựng. Các hạng mục khác như nhà để xe sử dụng kết cấu thép, bãi Container, cổng kiểm soát cũng là những địa điểm bộ môn tham quan.

Dưới đây là 1 số hình ảnh ghi lại quá trình tham quan của bộ môn:

Tư vấn giám sát giới thiệu về quy mô Dự án và những hạng mục của công trình

Khu vực bãi Container của dự án xây dựng Cảng container quốc tế

Hạng mục xây dựng cổng kiểm soát cảng - Dự án xây dựng Cảng container quốc tế

Cuối tuyến giao thông cảng trong giai đoạn 1 dài 750m - Dự án xây dựng Cảng container quốc tế

Cán bộ giảng viên trực tiếp trao đổi những vấn đề thực tiễn với đại diện tư vấn giám sát dự án và đơn vị thi công

Hệ kết cấu dầm bẹt - Cột BTCT của công trình và lắp dựng hệ thống điện, thông gió, điều hòa

Hạng mục Cổng kiểm soát Cảng Container Quốc tế

Hạng mục nhà để xe nhân viên sử dụng hệ kết cấu thép - sàn desk