Nghiệm thu đánh giá đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2024-2025

Thực hiện kế hoạch khoa học và công nghệ năm học 2024–2025, ngày 22/05/2025, tại Văn phòng Khoa Công trình – 901A6, Hội đồng Khoa học và Đào tạo Khoa đã tiến hành nghiệm thu 19 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường của các giảng viên trong khoa.

Hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Khoa Công trình (1965–2025), 19 đề tài nghiên cứu được triển khai trong năm học 2024–2025 đã ghi nhận sự phát triển rõ nét cả về số lượng lẫn chất lượng trong hoạt động nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên Khoa. Các đề tài năm nay không chỉ phong phú về lĩnh vực chuyên môn mà còn cho thấy sự bắt nhịp nhanh chóng với các xu hướng công nghệ hiện đại, đồng thời phản ánh tinh thần chủ động tiếp cận những vấn đề mang tính thời sự và có giá trị ứng dụng cao trong thực tiễn.

Nhiều đề tài tập trung vào lĩnh vực hàng hải, an toàn công trình và ứng dụng công nghệ mới, tiêu biểu như: Nghiên cứu ảnh hưởng của hiện tượng gia tăng mớn nước tới chuyển động tàu và dự phòng chiều sâu bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu trong luồng hẹp”, “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ khảo sát thiết bị bay không người lái trong việc theo dõi, quản lý sự thay đổi bãi san lấp tại khu công nghiệp ven biển”, “Nghiên cứu đề xuất giải pháp kỹ thuật xử lý dữ liệu của thiết bị bay không người lái phục vụ công tác khảo sát để đảm bảo an toàn hàng hải cho các khu vực cảng biển”, “Nghiên cứu đánh giá độ chính xác của các phương pháp nội suy bề mặt trong biên tập dữ liệu đo sâu phục vụ thành lập bản đồ biển”.

Bên cạnh đó, nhiều đề tài tiếp cận các giải pháp thiết kế và tính toán tối ưu bằng các thuật toán tối ưu mới và mô hình số hiện đại, chẳng hạn: “Nghiên cứu ứng dụng thuật toán trí tuệ bầy đàn trong tính toán dây neo vật nổi”, “Nghiên cứu tính toán tối ưu khả năng chịu tải của móng nông bằng các thuật toán dựa trên các quy luật tự nhiên”, “Nghiên cứu ứng dụng các thuật toán dựa trên quy luật tự nhiên cho bài toán tối ưu đa mục tiêu của kết cấu xây dựng công trình”.

Nhiều đề tài hướng đến các giải pháp xây dựng xanh, bền vững, và thích ứng với biến đổi khí hậu, như: “Nghiên cứu tái chế chất thải rắn xây dựng và phụ phẩm công nghiệp hướng đến giảm phát thải carbon trong bê tông tại Việt Nam”, “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mặt đường thấm nước và công nghệ vật liệu mới nhằm nâng cao chất lượng, độ an toàn và tuổi thọ của đường trong xây dựng giao thông đô thị”, “Nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ dưỡng hộ đến cường độ và độ bền của bê tông sử dụng phụ gia pozzolanic”, “Nghiên cứu một số giải pháp phát triển hệ thống giao thông thông minh và giao thông xanh cho đô thị thành phố Hải Phòng”.

Một số đề tài mang tính chuyên sâu trong lĩnh vực kết cấu và công trình biển được đánh giá cao về độ khó và khả năng ứng dụng tốt trong thực tế, ví dụ như“Nghiên cứu giảm dao động xoắn cho kết cấu hệ nổi sử dụng thiết bị giảm chấn khối lượng lệch tâm”, “Nâng cao ổn định khí động cho cầu nhịp lớn bằng cách lắp các tấm mỏng vào hệ dây cáp”, “Nghiên cứu mối quan hệ giữa độ nhám mái dốc và áp lực sóng tác dụng lên công trình bảo vệ bờ biển kết cấu mái nghiêng”, “Nghiên cứu xác định đặc trưng sóng thần chịu ảnh hưởng của khối sạt lở đất ngầm bằng mô hình số tích hợp”.

Bên cạnh những đề tài đã nêu, một số nghiên cứu cũng thể hiện hướng tiếp cận bài bản và khả năng giải quyết các vấn đề thực tiễn trong thi công và thiết kế công trình, chẳng hạn như “Nghiên cứu ảnh hưởng của hình khối công trình đến sự phân phối nội lực của hệ kết cấu trong nhà cao tầng dưới tác dụng của tải trọng gió theo tiêu chuẩn TCVN 2737:2023”, “Nghiên cứu biện pháp giảm sai số trong thi công nạo vét bằng các phương tiện cơ giới tại Việt Nam”,  “Nghiên cứu tính toán hệ dây neo không gian có vật treo cho công trình nổi bằng phương pháp phần tử hữu hạn”, “Ứng dụng phương pháp bề mặt đáp ứng (Response Surface Method) xây dựng mô hình thay thế trong tính toán kết cấu phẳng”.

Sau một ngày làm việc nghiêm túc, Hội đồng đã nghiệm thu toàn bộ 19/19 đề tài. Các đề tài đều được đánh giá đạt yêu cầu. Hội đồng đánh giá cao tính mới, tiềm năng ứng dụng và đóng góp thực tiễn của nhiều đề tài, đặc biệt trong bối cảnh ngành công trình – xây dựng – hàng hải ngày càng gắn với yêu cầu chuyển đổi số, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Kết quả này khẳng định năng lực và sự chủ động trong nghiên cứu khoa học của giảng viên Khoa Công trình hướng tới giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại hoạt động nghiệm thu đề tài.

 

 

Thầy PGS.TS. Trần Khánh Toàn báo cáo kết quả đề tài NCKH cấp trường năm học 2024-2025, lĩnh vực Bảo đảm an toàn hàng hải.

Thầy TS. Phạm Văn Khôi báo cáo kết quả đề tài “Nghiên cứu xác định đặc trưng sóng thần chịu ảnh hưởng của khối sạt lở đất ngầm bằng mô hình số tích hợp”.

Cô TS. Đỗ Thị Minh Trang báo cáo kết quả đề tài NCKH cấp trường năm học 2024-2025, lĩnh vực tối ưu hóa kết cấu.