Hội thảo khoa học Kinh nghiệm công bố quốc tế

Sáng thứ 6, ngày 18 tháng 9 năm 2020, thực hiện kế hoạch năm học của Khoa công trình trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, được sự chỉ đạo của Ban chủ nhiệm khoa và sự đồng ý từ Ban giám hiệu trường ĐHHHVN, nhằm giúp các cán bộ giảng viên nâng cao kinh nghiệm trong công bố quốc tế, Khoa Công trình đã tổ chức Hội thảo khoa học Kinh nghiệm công bố quốc tế tại phòng 901, tầng 9 nhà A6, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Buổi hội thảo có sự tham gia của các báo cáo viên là những nhà khoa học giàu kinh nghiệm trong công bố quốc tế cùng đông đảo cán bộ giảng viên khoa Công trình.

Mở đầu hội thảo, PGS. TS Đào Văn Tuấn, trưởng khoa Công trình đã phát biểu khai mạc. Thầy có nhấn mạnh vào việc các cán bộ giảng viên cần nâng  cao năng lực trong nghiên cứu khoa học, cần tập trung thực hiện nhiệm vụ này bên cạnh công tác giảng dạy. Tiếp sau đó là phần trình bày 4 chuyên đề của các báo cáo viên.

Chuyên đề 1 "ISI-Scientific publications in computational engineering and sciences" do PGS. TS Bùi Quốc Tính đến từ Khoa xây dựng và Môi trường, Viện công nghệ Tokyo, Nhật Bản trình bày. PGS. Bùi Quốc Tính hiện cũng đang là Giáo sư thỉnh giảng tại đại học công nghệ Đại Liên, Trung Quốc, PGS thỉnh giảng tại đại học khoa học và công nghệ quốc gia Đài Loan. PGS. Bùi Quốc Tính là tác giả và đồng tác giả của trên 180 bài báo ISI, hơn 75 báo cáo tại các hội nghị, hội thảo uy tín. Ông hiện là biên tập chủ đề cho tạp chí Applied Mathematical Modelling (Elsevier), phó tổng biên tập của tạp chí Mathematical Biosciences and Engineering (AIMS), thành viên ban biên tập của nhiều tạp chí ISI uy tín: Thin-Walled Structures (Elsevier); Scientific Reports (Nature), SN Applied Sciences (Springer), International Journal for Meshfree Methods with Applications (Springer, upcoming); Materials, Mathematics, J. of Composites Science (mdpi), Science and Engineering of Composite Materials (Deguyter), and Advances in Mathematic Physics (hindawi).

Chuyên đề 2 " Lựa chọn và công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín" do TS. Vũ Quang Việt - Bộ môn Kỹ thuật xây dựng Cầu Đường, Khoa Công trình chia sẻ về cách phân loại danh mục tạp chí quốc tế uy tín, phân loại nhà xuất bản, tạp chí và hội thảo quốc tế, cũng như quy trình xử lý bản thảo bài báo trên tạp chí quốc tế uy tín và đề xuất một số tạp chí quốc tế uy tín phù hợp với Khoa Công trình.

Chuyên đề 3 "Định hướng nghiên cứu và công bố quốc tế trong lĩnh vực BĐATHH" do PGS. TS Trần Khánh Toàn - Phó chủ nhiệm Khoa Công trình, trình bàyTrong bài chia sẻ, PGS.TS Trần Khánh Toàn đã đưa ra các định hướng nghiên cứu chuyên sâu cho ngành BĐATHH, đề xuất một số tạp chí quốc tế phù hợp với ngành, chia sẻ về tiêu chuẩn chức danh xét duyệt Phó giáo sư...

Chuyên đề 4 "Định hướng nghiên cứu ngành CTT" do PGS.TS Lê Thị Hương Giang - Phó trưởng bộ môn Công trình Cảng, Khoa Công trình, trình bày. PGS.TS Lê Thị Hương Giang đã khái quát thực trạng đăng báo chuyên ngành công trình thủy, đề xuất một số hướng nghiên cứu mới trong ngành và một số tạp chí quốc tế phù hợp với chuyên ngành CTT, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm công bố quốc tế trong lĩnh vực CTT.

Buổi Hội thảo đã diễn ra trong bầu khí nghiêm túc và sôi nổi giữa các nhà khoa học và cán bộ giảng viên trong và ngoài khoa Công trình. Hoạt động này là sự mở đầu cho định hướng nâng cao năng lực trong lĩnh vực khoa học toàn khoa. Buổi hội thảo là hoạt động chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập khoa Công trình (15/8/1965 - 15/8/2020). Chúc cho Khoa công trình nói chung và từng cán bộ giảng viên nói riêng sẽ gặt hái được nhiều thành công trong thời gian tới.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại tại buổi Hội thảo.