[Hình ảnh] Hội thảo chuyên đề "Giới thiệu về Công nghệ định vị vệ tinh sử dụng trạm CORS và phương pháp đo động RTK"

Nằm trong chương trình kết nối doanh nghiệp năm 2017, ngày 26/12/2017, tại Văn phòng Khoa Công Trình, Bộ môn An toàn Đường thủy và Công ty cổ phần công nghệ Nguyễn Kim đã phối hợp tổ chức hội thảo chuyên đề “Giới thiệu về Công nghệ định vị vệ tinh sử dụng trạm CORS và phương pháp đo động RTK”. Trong buổi hội thảo, Chuyên viên kỹ thuật của công ty cổ phần công nghệ Nguyễn Kim đã có bài báo cáo giới thiệu về công nghệ đo động RTK cũng như các ứng dụng của trạm CORS trong công nghệ đo GPS.

 

Trạm CORS là một trạm tham chiếu hoạt động liên tục, có thể thay thế chức năng của một trạm Base truyền thống được sử dụng trong công nghệ GNSS. Từ trạm CORS người ta có thể định vị được  vị trí tức thời với độ chính xác cỡ cm và được sử dụng trong nhiều ngành, lĩnh vực bao gồm nông nghiệp, xây dựng, khai thác mỏ, khảo sát và phục vụ nghiên cứu khoa học.

 

Một trạm CORS được thiết lập và đã đi vào hoạt động của Công ty CP Công nghệ Nguyễn Kim

 

Thông thường, khoảng cách tối đa giữa trạm Base và máy định vị GNSS được thiết lập là khoảng 10-15 km. Điều này là do ảnh hưởng của bầu khí quyển đối với các tín hiệu GNSS khi chúng di chuyển từ vệ tinh đến máy thu GNSS.

 

Với việc thành lập một mạng lưới các trạm CORS, khoảng cách giữa các trạm Base và Rover sẽ được mở rộng ra rất nhiều. Khoảng cách giữa Rover và trạm CORS có thể lên đến 70km và sử dụng được ít nhất 3 trạm CORS gần nhất, các hiệu ứng ảnh hưởng bởi bầu khí quyển có thể được mô hình hóa và hiệu chỉnh, mang lại giải pháp định vị vị trí với sai số cỡ cm thỏa mãn yêu cầu của rất nhiều ngành công nghiệp. 

 

Đồ hình trạm CORS của Công ty CP Công nghệ Nguyễn Kim đã được thiết lập tại khu vực phía Bắc

 

Công ty Cổ phần Công nghệ Nguyễn Kim là một trong những công ty đi đầu trong việc thiết lập các trạm CORS. Hiện nay mạng lưới các trạm CORS của công ty đã được trải dài từ Bắc vào Nam với các trạm đã đi vào hoạt động và trạm thử nghiệm. Trong tương lai công ty sẽ dự kiến thiết lập một trạm CORS tại Hải Phòng và có sự liên kết hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học chuyển giao công nghệ với Bộ môn An toàn đường thủy.

 

Sau đây là một số hình ảnh về buổi hội thảo.

 

Chuyên viên kỹ thuật của công ty CP Công nghệ Nguyễn Kim đang báo cáo tại hội thảo chuyên đề

Chuyên viên kỹ thuật của công ty CP Công nghệ Nguyễn Kim đang báo cáo tại hội thảo chuyên đề

Buổi hội thảo chuyên đề có sự tham dự của các thầy cô trong Bộ môn ATĐT, khoa Công trình cũng như các em sinh viên

Đại diện lãnh đạo bộ môn An toàn đường thủy phát biểu cảm ơn

-QH-